Thông tư áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên, bao gồm: trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học, trường dân tộc nội trú, bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng có học sinh học chương trình phổ thông.
Đối tượng áp dụng gồm: học sinh, hiệu trưởng, giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường, gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Khen thưởng, kỷ luật học sinh phải đảm bảo tính giáo dục, nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ và trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục học sinh
Khen thưởng học sinh
Mục đích: Ghi nhận, biểu dương, động viên học sinh; khuyến khích phấn đấu; tôn vinh, nhân rộng gương người tốt, việc tốt.
Nguyên tắc: Công khai, khách quan, công bằng, chính xác, kịp thời và đúng đối tượng.
Các hình thức khen thưởng: Tuyên dương trước lớp do giáo viên thực hiện; tuyên dương trước toàn trường do hiệu trưởng quyết định; Giấy khen của hiệu trưởng; thư khen gửi trực tiếp học sinh; hình thức khác do cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng phù hợp quy định.
Kỷ luật học sinh:
Mục đích: Ngăn ngừa, xử lý vi phạm, giúp học sinh nhận thức đúng – sai, sửa chữa lỗi lầm, rèn luyện tiến bộ.
Nguyên tắc: Tôn trọng, khách quan, không định kiến; phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, hoàn cảnh, vùng miền; tuyệt đối không sử dụng biện pháp bạo lực, xúc phạm nhân phẩm học sinh.
Hình thức kỷ luật:
Với học sinh tiểu học: Nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi.
Với học sinh từ THCS trở lên: Nhắc nhở, phê bình, yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (có xác nhận của gia đình, lưu vào hồ sơ).
Ngoài ra, nhà trường có thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ khắc phục vi phạm như tư vấn, giáo dục kỹ năng, phối hợp gia đình và xã hội để học sinh sửa chữa hành vi
Trách nhiệm thực hiện: Nhà trường: ban hành quy định cụ thể, giám sát việc thực hiện; hiệu trưởng: quyết định hình thức khen thưởng, kỷ luật; phổ biến Thông tư đến toàn trường; Giáo viên chủ nhiệm: đề xuất, phối hợp gia đình giáo dục học sinh; Gia đình học sinh: quản lý, đồng hành, xác nhận cam kết trong trường hợp kỷ luật.
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT đánh dấu bước chuyển quan trọng trong công tác khen thưởng – kỷ luật học sinh, hướng tới môi trường giáo dục nhân văn, công bằng, kỷ cương, giúp học sinh được động viên, khích lệ và rèn luyện để trưởng thành toàn diện.
Toàn văn thông tư ở file đính kèm.Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
DANH SÁCH HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 6 NĂM HỌC 2025–2026
Sản Phẩm "Sáo Nhựa" Của em Lê Minh Chương, Sẵn Sàng Chinh Phục Cuộc Thi Sáng Tạo Toàn Quốc
THÔNG BÁO: Tập trung học sinh chuẩn bị cho năm học 2025–2026
TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU RA MẮT LOGO MỚI: TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG – KIẾN TẠO TƯƠNG LAI
DANH SÁCH HỌC SINH KHỐI 8 NĂM HỌC 2025 - 2026
DANH SÁCH HỌC SINH KHỐI 9 NĂM HỌC 2025 - 2026
LỄ CHIA TAY CÔ GIÁO TỐNG THỊ NGỌC LAN: KHI "CHUYẾN ĐÒ" ĐẦY NGHĨA TÌNH CẬP BẾN BÌNH YÊN